5 ขั้นตอนการจัดไฟแนนซ์รถมือสอง (รถบ้านเจ้าของขายเอง)

10 ธันวาคม 2019 | ไม่มีหมวดหมู่
5 ขั้นตอนการจัดไฟแนนซ์รถมือสอง

การจัดไฟแนนซ์ รถมือสอง ก็เช่นเดียวกับการทำความตกลงเช่าซื้อ เอาง่ายๆว่าทางไฟแนนซ์จะเป็นผู้จ่ายเงินซื้อรถยนต์ให้ท่านก่อน แล้วต่อจากนั้นคุณก็ค่อยๆผ่อนจ่ายไฟแนนซ์ให้ครบดังที่ตกลงกันในคำสัญญา เจ้าของในรถยนต์คันนั้นถึงจะเป็นของคุณ มีผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยที่ยังงุนงงกับเนื้อหานี้ แต่ว่าอันที่จริงแล้วมิได้ยากเหมือนอย่างที่คิดเลย วันนี้ Sell2Car เลยจะพามาเจาะลึก ขั้นตอนจัดไฟแนนซ์รถมือสองแบบละเอียดมาก เพื่อให้คุณรู้เรื่องการจัดไฟแนนซ์รถบ้านที่ค้าขายกันได้เองง่ายดายมากยิ่งขึ้น จะได้เตรียมพร้อมคิดแผนกันถูกครับ

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบสภาพรถยนต์-ตกลงเรื่องราคาให้เรียบร้อย
การสนทนาตกลงราคาซื้อรถยนต์ระหว่างคนซื้อกับเจ้าของรถยนต์ จำเป็นต้องอาศัยความสามารถในการต่อรองราคาของแต่ละคนล้วนๆแต่ว่าที่แน่นอนก็คือใคร่ครวญจากสภาพรถยนต์นั่นแหละนะครับว่าจะเหมาะสมกับราคาที่ซื้อหรือเปล่า ทางที่ดีคุณควรจะทดสอบขับ หรือตรวจตรารถยนต์กับผู้ที่มีความชำนาญจะดีมากยิ่งกว่า แต่เรื่องยอดจัดทางไฟแนนซ์จะมีราคาประเมินของรถยนต์แต่ละรุ่นเอาไว้อยู่แล้ว ซึ่งเรื่องราคารถยนต์เนี่ยจะมีผลต่อเงินดาวน์ของคุณ หากคุณสามารถต่อรองได้ถูก หรือเจ้าของรถยนต์กำหนดราคาไว้ต่ำ คุณก็สามารถจัดได้เต็มตามราคาประเมินของทางไฟแนนซ์ หรือฟรีดาวน์ได้เลย

ขั้นตอนที่ 2 เช็กประวัติเครดิตของตน
ซึ่งอันนี้มองจากประวัติการเงินของผู้กู้นี่แหละ อีกทั้งการเคลื่อนไหวทางด้านการเงิน การใช้หนี้ รายได้ อาชีพ เนื่องจากว่าไฟแนนซ์จะได้มองความน่าจะเป็นสำหรับในการจ่ายหนี้ เช็กตนเองให้ดีๆครับผม ถ้าหากรู้สึกตัวว่าเคยมีประวัติเสีย ก็ยากที่จะขอสินเชื่อให้ผ่านได้ ได้แก่ หากติดแบล็คลิสจากเครดิตบูโร ให้รีบจัดการหนี้สินที่ตรงนั้นก่อนเลย รวมทั้งขอเอกสารรับรองการจ่ายและชำระหนี้ไว้ แม้กระนั้นถึงแม้ว่าหนี้สินจะจัดการและจะต้องคอยอีก 3 ปี ถึงจะยกเลิกแบล็คลิสต์ และก็ขอสินเชื่อใหม่ได้ หรือถ้าหากไฟแนนซ์บางที่ไม่ซีเรียสเรื่องเครดิต เนื่องจากว่ามองเพียงแค่สถานะของคุณในขณะนี้ แต่ว่าก็มีเงื่อนไขอยู่ดี อาทิเช่น อัตราค่าดอกเบี้ยสูง ควรจะมีผู้ค้ำประกัน เงินดาวน์สูง หรืองานการรายได้จำต้องมั่นคงอย่างไรล่ะครับผม

ขั้นตอนที่ 3 จัดเตรียมเอกสารสำหรับยื่นไฟแนนซ์
การจัดไฟแนนซ์รถบ้านที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันเอง คนซื้อคนขายจำต้องตกลงเรื่องที่จัดไฟแนนซ์ด้วยตัวเอง แล้วขั้นต่อไปกก็นัดหมายกันเพื่อติดต่อไฟแนนซ์กันเลยนะครับ โดยจัดเตรียมเอกสารตามขั้นตอนการจัดไฟแนนซ์รถมือสอง ดังต่อไปนี้

เอกสารสำหรับผู้ชื้อ

  • สำหรับบุคคลธรรมดา บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง พร้อมสำเนา / ทะเบียนบ้านฉบับจริง พร้อมสำเนา / สลิปเงินเดือน หรือใบรับรองรายได้ฉบับปัจจุบัน หรือย้อนไปไม่เกิน 6 เดือน / สำเนาบัญชีออมทรัพย์, ประจำ, บัญชีกระแสรายวันย้อนไป 6 เดือน / แผนที่ที่ตั้งที่พักอาศัย รวมทั้งสถานที่สำหรับทำงาน
  • สำหรับเจ้าของธุรกิจ / นิติบุคคล บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง พร้อมสำเนาของบุคคลผู้มีอิทธิพลทำการแทนนิติบุคคล / ใบสำมะโนครัวตัวจริง พร้อมสำเนาของบุคคลผู้กุมอำนาจทำการแทนนิติบุคคล / Statement ของบริษัทย้อนไป 6 เดือน / สำเนาทะเบียนการค้า / สำเนาใบรับรองการเขียนทะเบียนของกระทรวงพาณิชย์ / หนังสือบริคณห์สนธิ

เอกสารหรับผู้ขาย

  • สำเนาบัตรประชาชน / สำเนาทะเบียนบ้าน / คู่มือจดทะเบียนรถ (หรือกรณียังผ่อนไม่หมด)/ สัญญาซื้อขาย

     กรณีต้องมีผู้ค้ำประกัน ผู้ค้ำประกันก็ต้องเตรียมเอกสารเหล่านี้

  • สำเนาบัตรประชาชน / สำเนาทะเบียนบ้าน / เอกสารประวัติทางการเงิน

ขั้นตอนที่ 4 การทำสัญญากับทางไฟแนนซ์
ขั้นตอนถัดมา ไฟแนนซ์จะนัดหมายคนขายเพื่อที่จะมาตรวจสอบสภาพรถยนต์ ถ่ายภาพรถยนต์ และก็ส่งมอบเอกสารให้กับทางไฟแนนซ์ เพื่อนำไปประเมินราคา และก็อนุมัติสินเชื่อว่าจะผ่านไม่ผ่าน บางทีอาจใช้เวลาราวๆ 3-7 วันสำหรับการพิจารณานะครับ ต่อไปจะนัดหมายคนซื้อคนขายมาทำข้อตกลงจำหน่ายกัน รวมทั้งโอนรถยนต์กับกรมขนส่งทางบก ซึ่งผู้ครอบครองในรถยนต์ก็คือไฟแนนซ์นั่นเองนะครับ แต่ว่าคุณก็จำเป็นต้องจัดเตรียมค่าใช้จ่ายที่ทางขนส่งจะเรียกเก็บได้แก่ ค่าธรรมเนียมการโอน ภาษี หรืออากรแสตมป์ด้วย

ขั้นตอนที่ 5 คนขายรอเงินจากทางไฟแนนซ์ส่วนคนซื้อก็รอรับรถยนต์
ขั้นตอนสุดท้ายนี้คนขายก็จะคอยรับเงินจากทางไฟแนนซ์จะถูกสั่งจ่ายออกมาเป็นเช็ค ส่วนคนซื้อก็ต้องจ่ายเงินดาวน์ในราคาที่ตกลงกันไว้ จึงจะสามารถรับรถยนต์ได้ครับผม เป็นอันจบกรรมวิธีจัดไฟแนนซ์ ปิดการดีล การค้าขายถึงจะเสร็จสิ้น

อันนี้จะเป็นขั้นตอนการซื้อขายรถมือสอง ที่เป็นรถบ้านที่มีการซื้อขายกันเอง แต่ถ้าเป็นการซื้อผ่านเต๊นท์ ทางเต๊นท์ก็จะเป็นผู้จัดการให้หมด โดยผู้ซื้อมีหน้าที่จัดเตรียมเอกสาร กับเตรียมเงินดาวน์เท่านั้นเอง และยอดจัดไฟแนนซ์ซื้อผ่านเต๊นท์ก็จะได้ยอดจัดที่ดีกว่า แต่บทความนี้จัดทำเพื่อใครที่อยากจะขายรถเองจะได้จัดเตรียมถูกว่าควรทำยังไง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " 5 ขั้นตอนการจัดไฟแนนซ์รถมือสอง (รถบ้านเจ้าของขายเอง) "